Kỳ 2: CÔNG CHÚNG LÀ AI? VÀI VIỆC NHỎ ĐỂ TIẾP CẬN
“Tôi không biết chìa khóa để thành công, nhưng tôi biết chìa khóa để thất bại là cố gắng làm hài lòng tất cả mọi người” – Bill Cosby
Xung quanh chúng ta sẽ có rất nhiều mối quan hệ – đa dạng các nhóm công chúng; từ Ba mẹ, anh chị em, họ hàng, đồng nghiệp, đối tác, khách hàng hay báo chí… Vậy làm sao để chúng ta có thể “xây dựng mối quan hệ với tất cả nhóm công chúng”!!!

Vì thế, bạn nên chọn ra “NHÓM CÔNG CHÚNG MỤC TIÊU” theo hai gạch đầu dòng sau:
- Cho riêng cá nhân: Đó phải là nhóm mang đến cho bạn những cảm giác thoải mái nhất, là chổ dựa tinh thần (lẫn vật chất) cho chính bạn.
- Cho công việc: Nên là khách hàng của Doanh nghiệp; những “nhóm người” cùng lợi ích, tương hỗ với bạn, cùng bạn mang thật nhiều tiền về cho doanh nghiệp & nhóm Báo chí.
Dưới chung cư mình ở mở ra một quán cà phê, trong đó bán cả điểm tâm & các món nhẹ. Trong bối cảnh cả cái chung cư, chỉ có 1 quán cafe, thì các gia đình với con nhỏ (nhóm khách hàng chính) sẽ nườm nượp kéo xuống để ăn – uống. Vậy mà chỉ sau 2 tháng, quán vắng dần, và không lâu sau thì đóng cửa. Bởi đơn giản, chị chủ không chọn ra được “nhóm khách hàng mục tiêu” của mình, chị loay hoay không biết nên phục vụ các hộ gia đình trẻ ở đây, hay các ông thích hút thuốc, ngồi đồng ở quán lâu thiệt lâu. Chị bố trí bày biện quán art với những khung hình Sài Gòn xưa ngay trong tầm với cho những đứa trẻ nghịch phá.

Chúng ta nên làm gì?
Thật ra, dù bạn có là người giao tiếp giỏi đến mấy thì bạn cần “xây dựng mối quan hệ” mối quan hệ với công chúng của mình MỘT CÁCH THẬT LÒNG.
Công chúng của bạn đủ tinh tường để thấy bạn có “thảo mai” hay không, chẳng qua họ không nói ra hoặc sẽ nói sau lưng bạn.
Vì vậy, mình xin liệt kê vài điều các bạn có thể tham khảo & nếu có dịp thực hành, các bạn hãy làm từ tâm nha…
- Với khách hàng của bạn: bạn cần cho họ thấy bạn là bạn họ – không phải là người bán & kẻ mua. Họ cần thấy mỗi giao dịch họ làm với bạn là “mua bán ngang giá” – tức là họ hài lòng, hạnh phúc và sẽ nhớ mãi về bạn.
- Với những “nhóm người” cùng lợi ích: hãy cho họ nhìn rất rõ lợi ích mà họ sẽ đạt được khi song hành cùng bạn. Đó có thể là lợi ích tinh thần, tình cảm, thương hiệu, hoặc tiền.
- Với báo chí: đừng hoang mang mà nghĩ hay phân biệt “lề trái – lề phải”, vì khi bạn có ý nghĩ đó bạn sẽ bắt đầu có những thái độ khinh suất với báo chí. Hãy đặt niềm tin vào báo chí để mỗi hành động bạn dành cho họ là sự trọng thị. Và từ đó mối quan hệ tốt đẹp mới có thể bắt đầu.