Kỳ 3: VÀI SAI LẦM PHỔ BIẾN CỦA NGƯỜI LÀM PR
Trong suốt quá trình đi làm, mình cũng mắc phải những sai lầm, rồi mình quan sát & nhìn thấy nhiều lỗi khác của các bạn. Vì vậy, mình muốn kể ra cho tất cả chúng ta (những ai đang quan tâm đến PR & đang làm PR), có thể đúng hoặc chưa đúng với nhìn nhận của các bạn. Vì vậy, mình mong muốn nhận thêm các đóng góp từ các bạn, chứ không phải chỉ là “thánh soi” nhé nhé nhé.

1. PRers – “ảo tưởng sức mạnh”: họ luôn nghĩ “chương trình của tôi là hay nhất, ôi campaign của mình tuyệt vời quá”, báo chí sẽ đăng tin ngay & luôn, còn công chúng sẽ chết mê chết mệt. Tuy nhiên, trên thực tế các bạn chưa bao giờ thử thăm dò từ vài số báo chí “Em đi tin bài kiểu vậy, có ổn không anh/chị?…”, hoặc vài khách hàng mục tiêu “Anh/ chị có thích món quà như thế này không?…”.
2. PRers – “nobita”: đó là chân dung của một người rất lười biếng học hỏi. Họ thiếu kiến thức về ngành họ đang làm, về điều họ đang nói, vì thế mỗi TCBC hoặc 1 bài “editorials” họ gửi ra thường thông tin khá sơ sài, yếu về lập luận, chưa kể là kỹ năng viết quá kém, đến nổi phóng viên không biết phải đăng cái gì trong “mớ” thông tin đó luôn…Và vì thế, các PRers ấy luôn ôm 1 mớ rủi ro tiềm ẩn, và một lúc nào đó sẽ bùng lên thành “khủng hoảng”.
3. PRers – “ẩu ơi là ẩu”: có vài anh bạn phóng viên gửi mình coi những TCBC mà trong đó vẫn còn chữ bôi vàng, chữ màu đỏ, chữ màu đen loạn xạ, bởi vì bạn PR ấy đã gửi nhầm file “đang còn chỉnh sửa – chưa hoàn thiện” cho các cơ quan báo chí. Chưa kể trong các file đã gửi đi, lúc thì file sai lỗi chính tả, lúc thì gửi nhầm file, lúc thì gửi thiếu| sai hình minh họa…
4. PRers – “thiếu tế nhị”: Khi gửi TCBC cho phóng viên, các bạn PR thường tiết kiệm thời gian là sẽ gửi cho tất cả các Anh/ chị phóng viên trong cùng 1 mail. Điều này đúng, nhưng chưa đủ, các bạn phải gửi bcc, để khi có bất kỳ 1 phóng viên nào reply mail lại cho bạn để hỏi thêm thông tin thì không phiền đến tất cả những phóng viên khác.
5. PRers – “cả tin”: là những bạn, ai nói gì cũng tin; phòng CSKH báo có khách “chửi” đòi kiện lên báo, là lập tức bạn chạy đi khắp báo để “truyền thông tin” “nhờ anh chị ở báo đừng đăng nha”, mà bạn lại hoàn toàn thiếu 1 bước “kiểm tra lại nguồn tin”.
Nguồn: Thạc sỹ Đoàn Đỗ Ngọc Thi – Giám đốc đối ngoại sàn TMDT: Tiki.vn
Còn tiếp…